254 lượt xem

Kiến Thức Phật Giáo – Ngũ Phương Phật và Ngũ Trí Như Lai Mật Tông - Kỳ 2

3. Phật A Di Đà (Amitabha):

Tây phương là Phật A Di Đà, tượng trưng Tưởng uẩn đã chuyển thành Diệu quan sát trí.

 

Nguồn: Sưu tập

Tây Phương Thế Giới Phật A Di Đà (Amitabha): Thân phóng quang minh màu Trắng (Hành Kim), kết ấn Đại Định với bổn nguyện tiếp dẫn phổ độ chúng sanh vãng sanh Tây phương Cực Lạc thế giới. Đức Phật A Di Đà Như Lai bổn tôn [Diệu Quang Sát Trí] hàm ý tiếp dẫn chúng sanh giác ngộ, nhận được cảnh giới hư không, từ Hư không đạt đến Diệu hữu, nhìn nhận thế giới mới lập thành không có điều sai khác, sự thanh tịnh của chúng sanh không sai khác với Đức Phật Tỳ Lô Giá Na, trí huệ đạt đến cảnh giới này thì có thể nhập Tỳ Lô Pháp Giới.

Phật A Di Đà (Amitabha), còn có tên gọi khác là Phật Vô Lượng Thọ, Vô Lượng quang, là một trong những vị Phật được tôn sùng trong Phật giáo Đại Thừa. Ngài là tôn chủ của thế giới Cực Lạc ở Tây Phương, quốc độ của Ngài là một nơi trang nghiêm, thanh tịnh và đẹp đẽ. Ngài là vị Phật ở một thế giới khác, chúng ta biết đến đức Phật A Di Đà và cõi nước mà Ngài giáo  tượng hóa chúng sinh thông qua lời kể của đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

4. Bất Không Thành Tựu Phật (Amoghasiddhi):

Bắc phương là Phật Bất Không Thành Tựu, tượng trưng Hành uẩn đã chuyển thành Thành sở tác trí.
 

Nguồn: Sưu tập

Bắc Phương Thế Giới Bất Không Thành Tựu Phật (Amoghasiddhi), hay Bất Không Thành Tựu Như Lai: thân phóng quang minh màu Đen (Hành Thủy), kết ấn Thí Vô Úy. Với nguyện lực làm đạo sư cho hết thảy chúng sanh, trong bất cứ hoàn cảnh nào, trường hợp nào, Ngài đều tạo phương tiện để chúng sanh thoát các nổi sợ hải và thành tựu những nguyện vọng lìa khổ đau của muôn loài. Đức Phật Thành Tựu Như Lai bổn tôn [Thành Sở Tác Trí] hàm ý chúng ta nên tự mình phát tâm tu tập làm cho trí huệ Phật tánh của chúng ta phát sáng như ánh sáng của mặt trời, đem ánh sáng và hơi ấm đến cho mọi loài chúng sanh, khai mở thế giới phóng vô lượng quang minh biến thành cảnh giới Tịnh Độ ở thế gian, mọi sự vật đều theo nguyện lực mà thành tựu, Ngũ uẩn chuyển thành Ngũ trí, lấy sự Bố thí làm nhiệm vụ phóng quang, đạt được như vậy thì tự thân [Thành Sở Tác Trí].

Trong chừng mực nhất định thì những cảm xúc ghen tị tích cực có thể khiến con người ta có động lực cạnh tranh để vươn lên tầm cao mới, giúp chúng ta trở nên vĩ đại hơn. Thế nhưng, khi những cảm xúc ghen tị trở nên tiêu cực sẽ khiến chúng ta ganh ghét mọi mục tiêu, mọi đối tượng. Chỉ khi tiêu trừ những cảm xúc tiêu cực thì đây sẽ là phương tiện quy giá để chúng ta được thiện nghiệp vĩ đại và đạt tới sự viên mãn cao hơn.

5. Phật Tỳ Lô Giá Na (Vairochana):

Phật Tỳ Lô Giá Na (Vairochana) còn gọi là Đại Nhật Như Lai, ở trung tâm, đức Tì Lô Giá Na tượng trưng Sắc uẩn và cũng là Pháp giới thể tính trí.
 

Nguồn: Sưu tập

Trung Ương Thế Giới Phật Tỳ Lô Giá Na (Vairochana), Phật còn tôn xưng Đại Nhật Như Lai: thân phóng quang minh màu Vàng (Hành Thổ), kết ấn Trí Quyền. Bốn vị Phật: Đông, Tây, Nam, Bắc, thể hiện tính cách của Đại Nhật Như Lai, tuy là bốn nhưng chỉ là một, một nhưng lại là bốn. Đức Đại Nhật Như Lai bổn tánh hoàn toàn thanh tịnh, vĩnh viễn bất biến, bất sanh bất diệt, cụ túc viên mãn. Đức Phật Tỳ Lô bổn tôn [Pháp Giới Thể Tánh Trí] hàm ý tổng hợp Tứ Trí thành Ngũ Trí, cho đến thống nhiếp vũ trụ vạn sự vạn vật thành Pháp thân, lấy tư duy phát khởi Tịnh niệm, Chánh kiến, giác ngộ sự thống nhất của vạn sự vạn vật trong vũ trụ, từ đây làm cơ sở để thành tựu [Pháp Giới Thể Tánh Trí], biến nhập thế giới Tỳ Lô.

Là pháp thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Theo Mạn Đà La của Mật Giáo, Đại Nhật Như Lai là biểu hiện của ánh sáng trí tuệ, có khả năng soi chiếu và diệt trừ bóng tối của vô mình. Ngài ở vị trí trung tâm trong Ngũ Phương Phật.

Theo quan điểm của Phật giáo Đại Thừa, đức Phật Thích Ca Mâu Ni có ba thân lần lượt là pháp thân, báo thân và hóa thân. Sở dĩ Ngài có ba thân là do Ngài là vị Phật lịch sử, đã đản sanh và nhập diệt ở thế giới của chúng ta. Phần thân mà Ngài xuất hiện ở thế giới chúng ta đây là hóa thân của Ngài. Còn thân mà Ngài đã chứng ngộ được gọi là pháp thân với tên gọi là Đại Nhật Như Lai.

IV. Ý nghĩa của việc thờ bộ tôn tượng Ngũ Phương Phật

Ngũ Phương Phật là đại diện cho ngũ trí gồm Pháp giới thể tính trí, Diệu quan sát trí, Đại viên cảnh trí, Bình đẳng tính trí, Thành sở tác trí. Các Ngài có thể loại bỏ các độc tố phiền não gồm vô minh, tham muốn, sân giận, kiêu mạn và ghen tỵ. Khi chúng ta thờ tượng Ngũ Phương Phật là để tấm lòng mình luôn hướng thiện đồng thời tạo được nhiều phúc báo. Để Phật tính hiển lộ thì chúng ta phải giải thoát những vô minh ảo tưởng liên quan đến hiện tượng của tám thức.

Khi thờ tượng Ngũ Phương Phật, chúng ta đến với thế giới Phật pháp, quy y Tam Bảo và nhận thấy sự màu nhiệm của Ngũ Trí Như Lai:
 
  • Tượng Đức Phật A Súc: Bản tâm chúng sanh vốn thanh tịnh trong sáng, do nghiệp chướng vô minh che lấp, làm lu mờ đen tối. Việc tôn thờ tôn tượng, nương nhờ thần lực của Ngài cộng với sự nỗ lực của bản thân sẽ giúp chúng ta tìm lại được bản tánh Trí Huệ Viên Minh của chính mình.

Nguồn: Sưu tập
 
  • Tượng Đức Phật Bảo Sanh: Do tham si cố chấp và những phiền não dẫy đầy mà chúng ta không hề biết rằng mọi người đều mang thân tướng và bình đẳng như nhau, đều phải trải qua Sanh, lão, bệnh, tử. Việc tôn thờ Ngũ Trí Phật, nương nhờ Phật Bảo Sanh sẽ giúp chúng ta tìm được bản tính Trí Huệ Bình Đẳng của mình.

Nguồn: Sưu tập
 
  • Tượng Đức Phật A Di Đà: Ngài là vị cha lành luôn không ngừng nỗ lực để tiếp dẫn chúng sanh về bến giác và kiến lập thế giới Tịnh Độ. Con người nếu mong muốn sau khi chết được tái sinh về thế giới Cực Lạc thì cần siêng làm việc thiện, điều thiện và thường xuyên xưng tụng danh hiệu Phật A Di Đà. Sau khi được tái sinh đến thế giới Cực Lạc chúng ta sẽ tiếp tục tu hành để thoát khỏi nghiệp báo, được chứng đắc Thánh quả dưới sự dẫn dắt của Phật A Di Đà.

Nguồn: Sưu tập
 
  • Tượng Đức Phật Bất Không Thành Tựu: Chúng sanh ít nhiều thiếu thốn, không đủ các nhu yếu cần thiết cho cuộc sống. Ngài là vị Phật sẵn sàng cung ứng tất cả, thỏa mãn những nguyện cầu của chúng sinh nhưng Ngài cần chúng sanh phát tâm bố thí bao la.

Nguồn: Sưu tập
 
  • Tượng Đức Phật Tỳ Lô Giá Na: Ngài có công hạnh giúp chúng anh phát khởi tâm bi mẫn, hòa tâm vào tánh không của vạn vật vạn sự, mở rộng tâm để hội nhập giáo pháp Phật đà. Những phiền não, si mê trói buộc chúng ta vào các cảm xúc tiêu cực,, nếu không có chánh niệm, tri kiến thanh tịnh thì rất khó được thành tựu.
 

Nguồn: Sưu tập


Trên đây là một số thông tin giúp bạn xác định được Ngũ Phương Phật hay Ngũ Trí Như Lai gồm những ai. Mỗi vị Phật đều mang những ý nghĩa khác nhau, đại diện cho những thế giới khác nhau. Việc tôn thờ chư Phật không chỉ đơn giản là mong các Ngài phù hộ độ trì mà còn giúp chúng ta học tập, thực hành theo lời dạy của các Ngài để thấy sự hoan hỷ trong lòng mình và thấy cuộc sống nhẹ nhàng, đơn giản hơn.

Nguồn: Dieukhactrangia.com