2269 lượt xem

57 vị Phật, Bồ Tát theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng - Kỳ 2

18. Dakini Đầu Sư Tử Simha Mukha:

Nguồn: Sưu tập


Dakini Đầu Sư tử Simha Mukha là một Dakini phẫn nộ và là hoá thân phẫn nộ của nữ Đạo sư Guhiajana, thầy của Đức Liên Hoa Sanh.

Ngài giúp hàng phục mọi ảnh hưởng tiêu cực và các cuộc tấn công của các lực lượng ma quỷ. Ngài cũng là hoá thân của Đức Vajravarahi (Kim Cương Heo Nái).

Dưới sự bảo vệ khéo léo và mạnh mẽ của Ngài, khi bạn bị tấn công, hãy cầu nguyện đến Ngài, mọi sự tấn công vào bạn sẽ bị phản ngược lại vào nguồn tấn công (gậy ông đập lưng ông), giúp bạn loại bỏ mọi chướng ngại để nhanh chóng đạt được giác ngộ.

19. Đức Mã Đầu Minh Vương – Hayagriva:

Nguồn: Sưu tập


Đức Mã Đầu Minh Vương – Hayagriva là hóa thân phẫn nộ của Quán Thế Âm Bồ Tát. Ngài có 3 đầu, 6 tay, 4 chân và trên đỉnh đầu Ngài là một chiếc đầu ngựa đang hí vang.

Tất cả mọi thế lực tiêu cực chỉ cần nghe tiếng hí oai hùng của Ngài sẽ run rẩy và hàng phục. Nếu cầu nguyện đến Ngài và được Ngài ban phước, bạn sẽ điều phục được người ác, dứt trừ mọi bệnh tật, đánh lui được đối thủ và tranh luận được thắng lợi.

20. Đức Kim Cương Tát Tỏa – Vajrasattava:
 

Nguồn: Sưu tập

Đức Kim Cương Tát Đỏa là một vị Phật có lời nguyện sẽ tịnh hóa tất cả tội lỗi của chúng sinh.

Khi còn là một vị Bồ Tát, Ngài nguyện rằng: bất kỳ ai đọc câu Thần chú Trăm âm của Ngài thì Ngài sẽ nhận lãnh nghiệp xấu của người đó và chuyển nghiệp tốt của Ngài cho họ. Bất kỳ ai đọc Thần chú của Ngài mà không tiêu trừ bớt nghiệp xấu thì Ngài nguyện không thành Phật.

Các hành giả Mật thừa nên nương tựa vào sức mạnh tịnh hóa từ Thần chú Trăm âm của Đức Kim Cương Tát Đỏa để nhanh chóng vượt qua mọi lỗi lầm bên ngoài lẫn bên trong và đạt tới giác ngộ.
 
Thần chú của Đức Kim Cương Tát Đỏa:

Om benzar sato sa ma ya ma nu pa la ya
Benzar sato te no pa
Tishtha dri dho me bha wa
Su to ka yo me bha wa
Su po ka yo me bha wa
Anu rakto me bha wa
Sarva siddhi me pra yatsa
Sarva karma su tsa me
Tsittam shre yam ku ru hung
Ha ha ha ha ho bha ga wan Sarva ta tha ga ta benzra ma me muntsa benzri bha
Ma ha sa ma ya sato
 
21. Đức Bất Động A Súc Bệ:

Nguồn: Sưu tập


Đức Phật Bất Động A Súc Bệ là một trong Ngũ Trí Phật và là vị Phật đứng đầu của Kim Cương Bộ ở phương Đông.

Ngài là biểu tượng của Đại Viên Cảnh Trí – Trí tuệ phản chiếu tất cả mọi sự vật hiện tượng và biết rõ đâu là thật, đâu là giả. Thân Ngài có màu xanh dương thẫm, tay kết ấn thiền định và ôm lấy phối ngẫu màu trắng biểu tượng cho sự kết hợp không thể chia tách của Phương tiện và Trí tuệ.

22. Đức Kim Cương Heo Nái – Vajravarahi:

Đức Kim Cương Heo Nái – VajraVarahi
Nguồn: Sưu tập

 

Ngài là hoá thân phẫn nộ của Đức Kim Cương Du Già Thánh Nữ, chúa tể của mọi nữ hành giả Mật thừa. Trên đầu của Ngài là một chiếc đầu lợn biểu tượng cho việc Ngài chặt đầu của vô minh làm trang sức.


Trong thời của Đức Phật, có một con quỷ tên là Matrankagu gieo rắc sự kinh hoàng và khủng khiếp khắp 8 thế giới. Ngay cả những chúa quỷ hùng mạnh nhất cũng bị nó hàng phục và nó đe dọa sẽ phá huỷ toàn bộ cõi trời, lật đổ núi Tu Di nơi 33 cõi trời tọa lạc.

Chư thiên sợ hãi cầu cứu Đức Phật và Đức Phật quyết định để Đức Quán Thế Âm và Đức Kim Cương Du già Thánh Nữ đi hàng phục con quỷ.

Hai Ngài bay đến vương quốc của quỷ Matrankagu, Đức Quán Thế Âm liền hoá thành Mã Đầu Minh Vương 3 đầu 6 tay, có cánh sau lưng, còn Đức Kim Cương Du Già Thánh Nữ liền hoá thành Kim Cương Heo Nái ôm lấy Đức Mã Đầu Minh Vương trong vũ điệu hoan lạc.

Đức Mã Đầu Minh Vương hí lên 3 tiếng hào hùng, đưa sợ hãi vào trong tim của Chúa quỷ Matrankagu, còn Đức Kim Cương Heo Nái gầm lên 5 tiếng khiến vợ của Chúa quỷ run rẩy trong hoảng loạn.

Cả Chúa quỷ lẫn vợ đều đến hàng phục dưới chân hai Ngài nhưng hai Ngài không giết chúng mà quy y và giảng pháp cho chúa quỷ. Sau khi tu hành giác ngộ, chúa quỷ Matrankagu trở thành vị Hộ pháp tối thắng của nhà Phật thường được gọi là Mahakala đen.

23. Đức Đại Hắc Kim Cương Sáu Tay – Mahakala Sáu Tay:
 

Nguồn: Sưu tập


Huy hoàng đồng thời cũng đáng sợ! Đức Đại Hắc Kim Cương, vị Hộ Pháp bảo vệ sự phát triển tâm linh, đứng ngay giữa một vầng lửa cháy dữ dội, không có một kẻ thù nào của tâm Giác ngộ, không có một sự điên loạn hoặc tiêu cực nào có thể chịu đựng được lâu dài sự hiện diện của vị Hộ Pháp phẫn nộ này.


Sáu tay của Ngài biểu tượng cho sáu ba la mật, mỗi tay trong sáu tay của Ngài là biểu tượng cho việc tăng trưởng sự hào phóng, đạo đức, nhẫn nhục, kiên định, thiền định và trí tuệ. Chiếc dao kim cương sắc bén được cầm vững chắc trên một tay cắt xuyên qua và vượt qua mọi khuôn mẫu tiêu cực của tham – sân – si.


Nếu con cầu nguyện đến sự bảo vệ của Ngài thì Đức Đại hắc kim cương, Người hoàn toàn không có một chút ngăn ngại nào, luôn dõi theo để đảm bảo rằng con đang ở trên con đường linh thánh.

Đức Mahakala Sáu tay sẽ luôn bảo vệ và chăm sóc cho con.
 
Thần chú của Ngài Đại Hắc Kim Cương Mahakala:

Om Shri Mahakala Hum Phat
(Đọc: Ôm si ma ha ka la hum mê)
 
24. Đức Hô Kim Cương – Hevajra:
 

Nguồn: Sưu tập


Đức Hô Kim Cương hay còn gọi là Đức Kim Cương Hỷ Lạc, Ngài có thân thể màu xanh da trời, 8 mặt, 16 tay và 4 chân. Mỗi mặt Ngài có 3 mắt và 4 chiếc răng nanh. Mỗi cánh tay cầm một chiếc sọ máu đang trong tư thế nhảy múa dữ tợn và hoan lạc.

Đức Hô Kim Cương là một trong năm vị bổn tôn chính của Vô thượng Du già. Ngài cũng chính là bổn tôn của dịch giả Marpa, người là Thầy của Milarepa và là người sáng lập dòng Kagyu (mũ đen) ở Tây Tạng. Pháp tu Hô Kim cương lần đầu tiên được mang đến Tây tạng bởi dịch giả Marpa.


Hô có nghĩa là Hỷ lạc. Kim cương có nghĩa là không thể phá hủy. Đó chính là Trí tuệ. Đức Hô Kim Cương là biểu trưng của sự hợp nhất giữa Trí tuệ và Hỷ lạc không thể phá hủy.

25. Đức Liên Hoa Thủ Bồ Tát – Padmapani:
 

Nguồn: Sưu tập


Là một hình tướng của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Ngài thường xuất hiện trong các tranh tượng Phật giáo, đứng một bên của Đức Thích Ca Mâu Ni hoặc Đức A Di Đà còn bên kia là Đức Văn Thù hoặc Đức Đại Thế Chí.


Liên Hoa Thủ có nghĩa là cầm hoa sen. Tay trái Ngài cầm một nhành sen, tay phải Ngài mở ra hướng xuống dưới trong ấn ban cho sự ưu ái, biểu hiện cho sự sẵn sàng giúp đỡ của Ngài.

Ngài là biểu trưng của tình thương, sự thanh khiết và khả năng sáng tạo của trí tuệ.

26. Đức Trừ Chướng Cái Bồ Tát:
 

Nguồn: Sưu tập


Trừ Cái Chướng Bồ Tát là một trong Bát Đại Bồ tát của Phật giáo, tượng trưng của việc giải trừ mọi chướng ngại. Ngài biết được chướng ngại của tất cả chúng sinh, cứu độ họ khỏi phiền não và thống khổ, khiến cho thân tâm của họ được an ổn mà không có sợ hãi, đưa họ đến được cảnh giới của giải thoát.


Chúng sinh dùng tâm thanh tịnh xưng niệm danh hiệu Trừ Cái Chướng Bồ Tát có thể được Ngài ban phước thanh trừ các chướng ngại, cuối cùng đắc được trí tuệ thanh tịnh.

27. Đức Phật Kim Cương Trì – Vajradhara:

Nguồn: Sưu tập


Đức Phật Kim Cương Trì – Vajradhara là Đức Phật nguyên thủy, hiện thân của tất cả chư Phật trong ba đời và là tinh túy của chư Phật. Đức Phật Kim Cương Trì cũng biểu trưng cho Pháp thân Phật và khía cạnh tuyệt đối của sự Giác ngộ.

Nghĩa đen của “Vajra” là kim cương, nhất là trong phương diện cứng chắc không thể bể nát của nó. Trong nghĩa cao hơn, Vajra để chỉ bản tính nội tại của Giác ngộ – sự hợp nhất bất khả hoại và bất khả phân của Trí huệ siêu việt và lòng bi vô hạn, cũng như đại lạc tối thượng và tánh không tối hậu, đây cũng là điều mà hành giả luôn tinh tiến nỗ lực vươn tới.

28. Đức Bất Động Minh Vương:
 

Nguồn: Sưu tập


Là một trong năm Đại Minh Vương của Mật giáo – Bất Động Minh Vương là hoá thân phẫn nộ của Đức Đại Nhật Như Lai để hàng phục những chúng sinh quá cứng đầu và hộ trì Tam Bảo trong những đời vị lai. Sức mạnh và uy lực của Ngài là không thể nghĩ bàn.


Thân của Ngài thường mang sắc xanh đen, khoác y màu đỏ cam, vàng; vẻ mặt giận dữ nhìn thẳng; hai răng nanh lộ ra ngoài: một răng hàm trên, một răng hàm dưới; một mắt mở to một mắt nhắm hờ. Phần nhiều ngồi kiết già trên bàn thạch hay trên toà sắt.


Sắc tướng uy mãnh của Ngài có thể khiến cho quỷ ác, yêu ma, trông thấy phải khiếp sợ.

Tay phải Ngài cầm thanh kiếm sắc bén chém đứt tham – sân – si là ba thứ độc hại đối với trí huệ. Tay trái nắm sợi dây có thể trói buộc tất cả những kẻ ỷ mạnh làm càn. Ngọn lửa lớn cháy mãnh liệt sau lưng Ngài có thể thiêu đốt hết thảy mọi phiền não.

Do đó, tất cả các hình tướng phẫn nộ nhìn có vẻ đáng sợ nhưng đều biểu hiện cho lòng đại bi của Ngài.

 
Thần chú của Ngài Bất Động Minh Vương:

Namo Samanto Vajra Nai Ham
(Đọc: Nam mô sam an tô gua ra nai ham)
 
29. Đức Phật A Di Đà:
 

Nguồn: Sưu tập

Là một trong Ngũ Trí Phật và là vị Phật đứng đầu của Liên Hoa Bộ ở phương Tây.

Ngài là biểu tượng của Diệu Quan Sát Trí – Trí tuệ thấy rõ mọi tính chất khác biệt của các sự vật hiện tượng. Thân Ngài màu đỏ, hai tay kết ấn thiền định. Ngài biểu trưng cho lòng từ bi vô lượng.

Ngài cũng là biểu tượng của sự tịnh hoá tính tham lam, chuyển hoá thành Diệu Quan Sát Trí.
 
Thần chú của Đức Phật A Di Đà:

Om Mani Dewa Hri
(Đọc: Ôm ma ni đê wa ri)
 
30. Đức Địa Tạng Bồ Tát:

Nguồn: Sưu tập


Đức Địa Tạng Bồ tát được biết đến bởi lời nguyện “không chứng Phật quả nếu địa ngục còn chưa trống rỗng”, do đó Ngài thường được xem là vị Bồ tát của chúng sinh dưới địa ngục hay Giáo chủ của cõi u minh.

Tay phải Ngài cầm tích trượng để mở cửa địa ngục, tay trái cầm viên ngọc như ý rực sáng tượng trưng cho ánh sáng xua tan bóng đêm. Ngài cũng là vị Bồ tát hộ mệnh cho trẻ em, bảo vệ các vong linh của trẻ em hoặc bào thai chết yểu.

 
Thần chú Đức Địa Tạng Bồ Tát:

Om Ha Ha Ha Win Sam Mo Ti So Ha
( Đọc: Ôm ha ha ha quin sam mô ti sô hà)
 

31. Đức Đại Thế Chí Bồ Tát:

Nguồn: Sưu tập


Đức Đại Thế Chí Bồ Tát là bậc đại sĩ trợ tuyên chánh Pháp cho Đức Phật A Di Đà ở Tây phương Cực Lạc. Ngài là vị Bồ tát có hạnh nguyện đại hùng – đại lực – đại từ bi, dùng hạnh nguyện này để trụ trong Ta bà thế giới, điều phục và tiếp độ chúng sinh cang cường, khó bảo.

Trong bức tranh vẽ “Tây Phương Tam Thánh”, Bồ Tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh đứng bên tay phải Ðức Phật A Di Ðà, bên tay trái là Bồ Tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy.
 
32. Đức Đại Tùy Cầu Bồ Tát:

Nguồn: Sưu tập


Là hoá thân của Quan Âm Bồ Tát. Thân Ngài có tám cánh tay. Tay trái cao nhất cầm hoa sen, trên hoa sen có bánh xe vàng rực lửa; tiếp theo là gương, lọng báu và sợi dây. Tay bên phải cao nhất cầm chày kim cương năm chấu, sau đấy là cây kích, kiếm báu và búa.

Đại Tùy Cầu Bồ Tát tùy theo sự mong cầu của chúng sinh mà ban cho như nguyện. Con chỉ cần thành tâm niệm tên của Ngài đều có thể như ý. Ngài giúp tiêu trừ tội chướng, phiền não, đau khổ, hoạn nạn, sợ hãi, bệnh tật, giúp thân tâm con an lạc và thành tựu các thực hành tâm linh.


33. Chuẩn Đề Phật Mẫu:

Nguồn: Sưu tập


Chuẩn Đề Phật Mẫu là hoá thân của Đức Quan Thế Âm, có thệ nguyện hộ trì Phật Pháp và hộ mạng cho những chúng sinh nào trí tuệ kém cỏi, nghiệp chướng sâu dày, thân nhiều tật bệnh.

Chuẩn Đề Phật Mẫu có ba mắt, thân tướng sắc vàng, Ngài có mười tám cánh tay đeo vòng xuyến, mỗi bên chín cánh, mà hai tay giữa ở trên cùng thì bắt ấn thuyết Pháp. Vì tấm lòng Ngài đối với chúng sinh là từ bi vô hạn như mẹ yêu thương đàn con khờ dại, nên thường gọi Ngài là Phật Mẫu.

34. Đức Hư Không Tạng Bồ Tát:

Nguồn: Sưu tập


Đức Hư Không Tạng Bồ Tát là một trong bát Đại Bồ tát của Phật giáo.

Ngài là biểu tượng cho trí tuệ, công đức và tài phú. Bởi vì Ngài có kho tàng mênh mông như hư không vô biên, có thể thỏa mãn hết thảy nhu cầu, khiến cho chúng sinh đạt được lợi ích vô cùng, chính vì thế Ngài có tên như vậy.

Ngài đội mũ Ngũ Phật, tay phải cầm kiếm lửa, tay trái cầm một cành hoa sen, trên đài hoa là viên ngọc như ý. Ngọc và kiếm biểu tượng cho công đức và trí tuệ.
Thần chú của Đức Hư Không Tạng Bồ Tát:

Om Vajra Ratna Om Trah Svaha
 
35. Đức Thắng Lạc Luân Kim Cương – Chakrasamvara:
 

Nguồn: Sưu tập


Bánh xe đại dục lạc là một biểu tượng của tâm giác ngộ – khi ham muốn và giận dữ được chuyển hóa thành lòng từ bi đại lạc.

Ở trung tâm, Đức Phật Phối Ngẫu thiêng liêng hoá hiện thành tinh thần, thân thể và tâm con, và ở bên ngoài chính là thế giới vật chất này! Nam và nữ, lòng từ bi và trí tuệ, phương tiện thiện xảo và tính không, hợp nhất và tạo nên sức sáng tạo mãnh liệt vượt khỏi mọi hy vọng, ham muốn, so sánh và sợ hãi. Không có sự tách rời giữa con và những thứ khác.

Hãy chuyển hóa những phản ứng dè dặt của con thành sự hòa nhập triệt để vào cuộc sống. Hãy nhìn vào bên trong, con chính là không gian của đại lạc biểu hiện qua sự hài hoà của vũ trụ này!

36. Đức Phổ Hiền Bồ Tát:

Nguồn: Sưu tập

Đức Phổ Hiền Bồ tát – Phổ là biến khắp, Hiền là tốt đẹp. Phổ Hiền là vị Bồ tát Đẳng giác có năng lực hiện thân khắp mười phương Pháp giới, tùy mong cầu của chúng sinh mà hiện thân hóa độ.

Ngài là người hộ vệ của những ai tuyên giảng Đạo Pháp và đại diện cho Bình Đẳng Tánh Trí tức là Trí huệ thấu hiểu cái nhất thể của sự đồng nhất và khác biệt.


Đức Phổ Hiền Bồ tát cưỡi voi trắng sáu ngà, voi trắng tượng trưng cho trí huệ vượt chướng ngại, sáu ngà tượng trưng cho sự chiến thắng sáu đối tượng của giác quan.

Còn Tiếp ...

Nguồn: Fanpage Quan Âm Bồ Tát