1491 lượt xem

57 vị Phật, Bồ Tát theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng - Kỳ 3

38. Đức Liên Hoa Thủ Bồ Tát – Padmapani:
 

​​​​​​​Nguồn: Sưu tập

Là một hình tướng của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Ngài thường xuất hiện trong các tranh tượng Phật giáo, đứng một bên của Đức Thích Ca Mâu Ni hoặc Đức A Di Đà còn bên kia là Đức Văn Thù hoặc Đức Đại Thế Chí.


Liên Hoa Thủ có nghĩa là cầm hoa sen. Tay trái Ngài cầm một nhành sen, tay phải Ngài mở ra hướng xuống dưới trong ấn ban cho sự ưu ái, biểu hiện cho sự sẵn sàng giúp đỡ của Ngài. Ngài là biểu trưng của tình thương, sự thanh khiết và khả năng sáng tạo của trí tuệ.



39. Đức Kim Cương Thời Luân:
 

Nguồn: Sưu tập

Một năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni thành Phật, theo sự thỉnh cầu của vị vua nước Sambhala, Ngài đã hoá thân thành Đức Kim Cương Thời Luân – Kalachakra mà truyền dạy mật Pháp.


Ngài có bốn đầu, mười hay tay, ôm Minh Phi phối ngẫu theo thế Đại Lạc. Nét mặt của Đức Kim Cương Thời Luân và Minh Phi hiển tướng nửa vui nửa giận. Hai bàn chân giẫm đạp trên thân của Đại Tự Tại Thiên với Thiên Mẫu biểu thị cho sự hàng phục các chướng ngại tham – sân – si.

Đức Kim Cương Thời Luân là đại biểu cho tất cả chư Phật, Bồ Tát ở mười phương cùng với tổng thể của Phật Giáo Hiển Mật, là chân lý hiển hiện sự tuyệt diệu rất hoàn mỹ.



40. Đức Khổng Tước Minh Vương:
 

Nguồn: Sưu tập

Đức Khổng Tước Minh Vương là một trong những hoá thân của Đức Phật A Di Đà.

Ngài có thân màu trắng, mặc áo lụa trắng mỏng, đầu đội mão báu, cổ đeo dây ngọc, hoa tai, cánh tay đeo vòng xuyến, các thứ trang nghiêm, cưỡi trên Khổng Tước Vương màu vàng ròng, ngồi kiết già trên hoa sen trắng, trụ tướng Từ bi có bốn cánh tay:

– Bên phải: tay thứ nhất cầm hoa sen tượng trưng cho kính ái, tay thứ hai cầm Câu Duyên Quả tượng trưng cho điều phục.

– Bên trái: tay thứ nhất cầm Cát Tường Quả tượng trưng cho tăng ích, tay thứ hai cầm ba cái lông đuôi chim công tượng trưng cho sự trừ tai ách, diệt khổ nạn.


Khổng Tước Minh Vương tiêu diệt ba độc tham – sân – si của tất cả chúng sinh làm điều ác, ăn nuốt tất cả trùng độc để nuôi mạng sống, tức tượng trưng cho Minh Vương chặt đứt tất cả phiền não ác độc, sống lâu chẳng bị hoại thọ mệnh.

Còn đuôi công lại hay phủi trừ vô lượng tai ách, tăng phước, đạt được các điều tốt lành và thành tựu mọi ước nguyện của chúng sinh.

41. Chaturmukha Mahakala – Đức Mahakala Bốn mặt:
 

Nguồn: Sưu tập

Chaturmukha Mahakala – Đức Mahakala Bốn mặt, là một trong những hoá thân phẫn nộ của Đức Văn Thù Sư Lợi, vị Phật của Trí tuệ. Ngài thường được biết tới với khả năng thổi bay mọi chướng ngại đến từ sự ngu dốt và sân hận của người cầu nguyện đến Ngài.

Bốn mặt của Ngài thể hiên Ngài đã chứng ngộ Bốn chân lý cao cả: Tứ Diệu Đế. Hai tay Ngài cầm con dao bán nguyệt và chén sọ máu hình tam giác biểu thị cho tâm trí rối loạn đã bị cắt đứt và chuyển hoá thành trí tuệ nhờ sức mạnh của Tam Bảo.

Tay phải Ngài cầm một thanh kiếm của Đức Văn Thù, tay trái Ngài cầm một chiếc đinh ba trên đó có sọ người biểu tượng cho việc chiến thắng sinh tử. Ngài có thể ban cho trường thọ, giàu có, quyền lực và đặc biệt là trí tuệ Giác ngộ.

42. Đức Phổ Hiền Như Lai Phối Ngẫu:
 

Nguồn: Sưu tập

Hình ảnh Đức Phổ Hiền Như Lai Phối Ngẫu biểu hiện sự hòa nhập tuyệt đối của các cặp đối lập: tính không và hình tướng, tâm và vật chất, nam và nữ.

Hãy quán chiếu về sự hợp nhất linh thánh của vị Phật nam và vị Phật nữ hóa hiện thành thế giới vật chất này, và bản chất của những gì hiện hữu – sẽ được hiển lộ.

Hãy chữa lành khỏi những ảo tưởng của sự chia tách và phân biệt – hãy quán chiếu về hình ảnh của sự kết nối linh thánh này và biết rằng con chưa bao giờ cô độc.

43. Cam Lồ Quân Trà Lợi Minh Vương – Amrita Kundali
 

Nguồn: Sưu tập

Là một trong năm vị Đại Minh Vương của Mật Giáo – hóa thân phẫn nộ của Đức Phật Bảo Sanh, Cam Lồ Quân Trà Lợi dịch âm từ tiếng Phạn – Amrita Kundali, nghĩa là cái bình, chứa đầy nước Cam Lồ tẩy rửa phiền não vô minh của chúng sinh.


Ngài thị hiện tướng phẫn nộ, hình mạo lại tựa thân Dạ Xoa, nên cũng gọi là Quân Trà Lợi Dạ Xoa Minh Vương.

Hóa thân của Ngài có hình tướng một mặt, ba con mắt, tám cánh tay, đầu đội mão đầu lâu, mắt mở to, màu hơi đỏ, răng nanh hướng lên trên, rất giận dữ, có hai con rắn đỏ thòng trước ngực, toàn thân phát ánh sáng lửa rực, chân đạp trên hoa sen xanh.


Người nào trì tụng thần chú Quân Trà Lợi Minh Vương hoặc tu Quân Trà Lợi Minh Vương Pháp sẽ được thanh tịnh mọi nghiệp tội, đóng cánh cửa xuống địa ngục, mở cánh cổng tới cõi Trời, đoạn trừ sợ hãi, đói khát, tiêu trừ bệnh tật, được trường thọ, thành tựu mọi sở nguyện.

44. Đức Quan Âm Trắng Ôm Phối Ngẫu:
 

Nguồn: Sưu tập

Bao quanh bởi những đoá sen đang nở rộ, mỗi bông hoa đều tượng trưng cho sự thanh tịnh tự nhiên của tâm, những phẩm tính của Đức Quan Âm Trắng thực chất không thể tách rời với phẩm tính của chính con.

Tình yêu thương vô điều kiện của Ngài là biểu hiện của lòng từ bi chân thật, điều sẽ tự nhiên xuất hiện khi ta nhận ra con và vạn vật vốn là một, giống như các bộ phận trên cùng một cơ thể.

Thông điệp của Ngài là: Hãy tự giải phóng khỏi những suy nghĩ chỉ phục vụ cho riêng mình, hãy dũng cảm, vị tha và sáng suốt hành động vì lợi lạc của tất cả chúng sinh, đây là sự đảm bảo chắc chắn nhất cho một đời sống lâu dài và hạnh phúc.

45. Phật Đảnh Tôn Thắng Phật Mẫu:
 

Nguồn: Sưu tập

Phật Đảnh Tôn Thắng Phật Mẫu là vị Phật của sự trường thọ.

Ngài có khả năng trừ khử tất cả mọi nghiệp chướng, phiền não, phá tan mọi ác đạo đã gây ra cho chúng sinh vô số khổ ách. Ngài làm cho chúng sinh nhận được sự hộ trì, che chở của chư vị Bồ tát trong cuộc sống hiện tại và không bị những chướng ngại khổ não bệnh tật.


Mặt chính giữa của Ngài màu trắng, biểu thị cho sự dẹp yên tai chướng, mặt phải của Ngài màu vàng, biểu thị cho các Pháp tăng ích. Mặt bên trái của Ngài màu lam, biểu thị Pháp hàng phục.

Tay Ngài nâng Đức Phật A Di Đà làm Thượng Sư, biểu thị hoài ái, tay cầm mũi tên, đại biểu sự khơi dậy lòng từ bi của chúng sinh. Ấn Thí Vô Úy đại diện cho việc dẫn chúng sanh ra khỏi tất cả sự sợ hãi, ấn Thí Nguyện biểu thị sự đáp ứng đầy đủ tất cả tâm nguyện của chúng sanh, tay cầm cây cung biểu thị cho sự chiến thắng tam giới.

Trên bàn tay kiết ấn Định nâng bình cam lồ giúp chúng sinh vô bệnh tật, sống lâu. Chày kim cang đôi hình chữ thập biểu thị hàng ma, trừ tai chướng để sự nghiệp thành tựu, dây trói đại biểu cho việc hàng phục tất cả chúng sinh khó điều phục.

46. Hàng Tam Thế Minh Vương:
 

Nguồn: Sưu tập

Hàng Tam Thế Minh Vương là biểu tượng cho sự hàng phục ba độc tham – sân – si và hàng phục ba cõi: Dục Giới, Sắc Giới, Vô Sắc Giới.


Thân Ngài màu xanh, có ba mặt, tám cánh tay hoặc bốn mặt tám cánh tay. Ngồi trên hoa sen, lửa rừng rực. Hai tay thứ nhất kết Hàng Tam Thế Ấn.

Bên trái: tay thứ hai cầm cây cung, tay thứ ba cầm sợi dây, tay thứ tư cầm cây Tam Xoa Kích. Bên phải: tay thứ hai cầm mũi tên, tay thứ ba cầm cây kiếm, tay thứ tư cầm cái chuông Ngũ Cổ.


Phàm các quyến thuộc của các ma quỷ có ý quấy rối người tu hành, khi nghe được Chân Ngôn của Hàng Tam Thế Minh Vương thì chẳng những không có cách gây chướng, thậm chí còn trở thành tôi tớ theo hầu người tu hành.



47. Đức Phật Bất Không Thành Tựu:

Nguồn: Sưu tập

Là một trong Ngũ Trí Phật và là vị Phật đứng đầu của Nghiệp Bộ ở phương Bắc. Ngài là biểu tượng của Thành Sở Tác Trí – Trí tuệ thành tựu mọi loại mục tiêu.

Thân Ngài màu xanh lục, tay phải kết ấn hộ trì, tay trái trong ấn thiền định. Ngài là biểu trưng cho trí tuệ thành tựu mọi mục tiêu.


Ngài cũng là biểu tượng của sự tịnh hoá tính ghen tị, chuyển hoá thành Thành Sở Tác Trí.

48. Đức Phật Bảo Sanh:

Nguồn: Sưu tập

Là một trong Ngũ Trí Phật và là vị Phật đứng đầu của Bảo Sanh Bộ ở phương Nam. Ngài là biểu tượng của Bình Đẳng Tánh trí – Trí tuệ thấy rõ sự bình đẳng của tất cả các Pháp.


Thân Ngài sắc vàng, tay phải trong ấn thí nguyện, tay trái trong ấn thiền định. Ngài biểu trưng cho công hạnh bố thí siêu việt, độ sinh, tăng ích, và ban cho tất cả những gì quý giá nhất.

Ngài cũng là biểu tượng của sự tịnh hoá tính kiêu ngạo, chuyển hoá thành Bình Đẳng Tánh Trí.

49. Kim Cương Dạ Xoa Minh Vương:

Nguồn: Sưu tập

Là một trong năm vị Đại Minh Vương của Mật Giáo. Kim Cương Dạ Xoa Minh Vương là hóa thân Phẫn nộ của Đức Như Lai Bất Không Thành Tựu.

Ngài có ba mặt sáu cánh tay. Mặt chính giương mở năm con mắt, hai mặt bên trái bên phải đều có ba mắt, đầu có Mã Vương Kế (tóc trên đầu dựng đứng bên phải như ngựa chạy giận hét).


Nâng cao chân trái, duỗi chân phải đứng trên hai đài sen, hàng phục tất cả Dạ Xoa, cho nên hiện ra hình tướng dũng mãnh quả cảm. Đặc biệt là tay cầm cái chuông biểu thị cho việc dùng tiếng chuông trấn kích chúng sinh, tượng trưng cho Trí Bát Nhã cảnh ngộ quần mê, hàng phục yêu ma.

Vị Minh Vương này có thể ăn thịt hết tất cả chúng sinh xấu ác, tiêu tai trừ nạn, tiêu phục tà trược.

50. Đức Phật Tì Lô Giá Na – Đại Nhật Như Lai:

Nguồn: Sưu tập

Là một trong Ngũ Trí Phật và là vị Phật đứng đầu của Phật Bộ ở trung tâm.

Ngài là biểu tượng của Pháp Giới Thể Tánh Trí – Trí tuệ thấy rõ bản tính của mọi sự vật hiện tượng và cũng là biểu tượng pháp thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.


Chữ Tỳ Lô Giá Na (Vairocana) là mặt trời, có nghĩa là soi sáng cùng khắp, diệt trừ bóng tối của vô minh. Trí sáng của Phật chiếu khắp mọi nơi, chẳng kể trong ngoài, không phân phương hướng, góc cạnh, đêm ngày.



51. Đức Bí Mật Tập Hội Kim Cương:

Nguồn: Sưu tập

Đức Bí Mật Tập Hội Kim Cương là hoá thân phẫn nộ của Đức Phật A Súc Bệ của Kim Cương Bộ.

Trong quá trình sinh ra và trưởng thành, con đã liên tục cô lập mình thành một cái tôi riêng biệt và tạo ra sự tách rời ngày một cứng đặc hơn với “phần còn lại của vũ trụ”.

Tuy thế bên trong con luôn khao khát được hoà nhập trở lại với sự toàn thể này. Đức Bí Mật Tập Hội Kim Cương ban cho sự hướng dẫn để con có thể hoà nhập hoàn toàn vào sự thật bằng con đường hoan lạc.

Sự hoà nhập này bao gồm toàn bộ hiện thực của con, thế giới vật chất, tinh thần và thế giới tâm linh.

52. Bà Mẹ Một Mắt Ekajati:

Nguồn: Sưu tập

Với chỉ một búi tóc, một bầu ngực và một mắt tượng trưng cho chỉ có duy nhất một Sự Thật Tuyệt Đối “Đại Toàn Thiện”.

Ngài là hiện thân của trí tuệ nguyên thủy. Ngài là vị nữ hộ pháp đặc biệt chuyên bảo vệ giáo lý Đại Toàn Thiện.

53. Đức Kim Cương Khủng Bố – Yamataka:

Nguồn: Sưu tập

Hay còn gọi là Đức Kim Cương Khủng Bố, là hóa thân phẫn nộ của Đức Văn Thù. Giống như quái vật hung tợn được hồi sinh, vị Phật trong hình tướng phẫn nộ này hướng cơn giận dữ siêu việt của Ngài chống lại các lực lượng của cái chết và sự hủy diệt.

Hãy để cho trí tuệ của vị Phật đầu trâu, người giết sự sợ hãi này đi vào trong cuộc đời của con, và hãy nhận ra sự vô thường của thế giới vật chất bằng việc thực sự hiểu rằng rồi một ngày mỗi chúng ta đều sẽ chết, con sẽ nhận ra sự ngọt ngào trong khoảnh khắc hiện tại của cuộc sống. Con hãy biết rằng chỉ có hình tướng của sự chết mà không bao giờ có người nào thực sự chết.


Nhận ra bản chất vô thường của cuộc đời này, con hãy nhìn thẳng vào mặt cái chết một cách không sợ hãi.

54. Đức Kim Sí Điểu – Garuda:

Nguồn: Sưu tập

Đức Kim Sí Điểu – Garuda mình người, có đầu và cánh của chim đại bàng là biểu tượng cho sức mạnh dữ dội, tốc độ, sự dũng cảm và tinh thần thượng võ.

Ngài là một chiến binh hùng mạnh xông tới một cách nhanh chóng và dũng mãnh trước kẻ thù là những con rắn tượng trưng cho vô minh và hiểm độc.

Một lần vỗ cánh của Ngài bay được 336 vạn dặm. Cơn gió tạo ra từ cánh Ngài có thể tạo thành cuồng phong che phủ bầu trời.

Trong nhà Phật, Ngài là một vị Hộ Pháp toàn năng. Người nương tựa đến Ngài có thể tránh khỏi tai nạn và bệnh tật, hàng phục được oan gia, làm tan rã quân địch và gặp được người thân ở phương xa.

Pháp môn của Ngài thường được tu tập cùng với Pháp môn của Đức Kim Cương Thủ và Đức Mã Đầu Minh Vương.

55. Đức Kim Cương Dạ Ma Vương – Yama:

Nguồn: Sưu tập

Đức Kim Cương Dạ Ma Vương là vị Hộ pháp trí tuệ của Tối thượng Du già Mật tông.

Thân thể Ngài màu xanh đậm, đầu trâu giận dữ với cái miệng há to. Ngài có ba mắt, hai sừng nhọn hoắt và tóc dựng đứng.

Tay phải Ngài dang ra cầm một chiếc gậy đầu lâu, tay trái hướng lên trên vung dây thòng lọng. Đầu đội vương miện năm đầu lâu khô.

Người quấn tràng hoa năm mươi đầu lâu đẫm máu. Mắt tròn mở to nhìn phối ngẫu đang nhảy múa cùng Ngài. Cả hai Ngài đều đứng trên lưng một con trâu xanh, đang giẫm đạp lên một thân thể đàn ông trần truồng, bao quanh hai Ngài là lửa da cam cháy dữ dội biểu tượng cho ngọn lửa của Sự Tỉnh Thức Nguyên Thuỷ.

56. Đức Bạch Tán Cái Phật Mẫu – Sitatapatra:

Nguồn: Sưu tập

Sinh ra từ đỉnh đầu Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tay Ngài cầm chiếc lọng báu màu trắng, che chở cho tất cả chúng sinh trong cả tam thiên đại thiên thế giới.

Nghìn tay, nghìn chân, nghìn đầu, nghìn mắt của Ngài đảm bảo rằng không có kẻ thù nào có thể làm hại nổi những người được sự bảo vệ của Ngài.


Ngài là biểu tượng tối thắng không gì có thể sánh được của đại uy đức Chư Phật.

57. Đức Như Ý Luân Quan Âm – Cintamani Cakra:

Nguồn: Sưu tập


Được biết đến như là: “Người lắng nghe được tiếng khóc của thế giới”, Đức Như Ý Luân Quan Âm luôn đến với con để giúp đỡ con khi con cầu nguyện. Người sẽ giải trừ phiền não, đau khổ trong con và giúp con đạt ước nguyện.

Thân Người màu trắng giống như mặt trăng mùa thu và sáng tỏ như một viên ngọc không tỳ vết. Ngài tỏa ra ánh sáng vô lượng của sự thanh khiết.
Ngài là sự thật hoàn hảo, tròn đầy và không thể tách rời với những gì đang hiện hữu. Ở trong mỗi các con đều có một vị Phật từ bi, là Đức Như Ý Luân Quan Âm.



Hãy sống giống như Đức Như Ý Luân Quan Âm – Đức Phật của lòng từ bi tích cực, và hãy tưới mát thế giới này bằng tình thương trong sáng.

Nguồn: Fanpage Quan Âm Bồ Tát