Chuyện đời thăng trầm họa sĩ vẽ Quốc huy Việt Nam: Người ra đi, vinh quang ở lại
(PLVN) - Ngày 7/4/2019, một con phố thuộc quận Tây Hồ có độ dài 470m (bắt đầu từ ngã ba giao cắt phố Phú Xá đến ngã ba giao cắt phố Phú Gia) đã được vinh dự mang tên Bùi Trang Chước, họa sĩ xuất thân từ mảnh đất Phú Thượng, Tây Hồ, là tác giả của Quốc huy Việt Nam và cũng là “ông tổ” tem bưu chính và cha đẻ của tiền giấy Việt Nam. Tài hoa là vậy nhưng cuộc đời ông cũng thật lắm truân chuyên…
(PLVN) - Ngày 7/4/2019, một con phố thuộc quận Tây Hồ có độ dài 470m (bắt đầu từ ngã ba giao cắt phố Phú Xá đến ngã ba giao cắt phố Phú Gia) đã được vinh dự mang tên Bùi Trang Chước, họa sĩ xuất thân từ mảnh đất Phú Thượng, Tây Hồ, là tác giả của Quốc huy Việt Nam và cũng là “ông tổ” tem bưu chính và cha đẻ của tiền giấy Việt Nam. Tài hoa là vậy nhưng cuộc đời ông cũng thật lắm truân chuyên…
Một số mẫu tiền giấy do họa sĩ Bùi Trang Chước sáng tác
Bà Bùi Minh Thủy, người con gái thứ bảy của họa sĩ Bùi Trang Chước vẫn còn nhớ niềm vui ngày 7/4/2019 khi tấm biển tên phố Bùi Trang Chước được chính thức gắn lên: “Hôm đó, gia đình tôi đến đủ, đông lắm, từ các bác lão niên cho tới các cháu nhỏ thế hệ cháu, chắt. Giá mà cha mẹ tôi còn sống đến ngày nay…”.
Sự nhầm lẫn kéo dài nhiều thập kỷ
Theo lời kể của bà Bùi Minh Thủy, thì suốt mấy chục năm qua (từ năm 1955), tác giả Quốc huy Việt Nam được xác định là của cố họa sĩ Trần Văn Cẩn. Tuy nhiên, từ sau khi họa sĩ Lê Lam có bài viết “Người vẽ Quốc huy” đăng báo ngày 9/9/2001, cho rằng họa sĩ Bùi Trang Chước mới là người sáng tác và thực hiện các phác thảo Quốc huy... thì vấn đề được xem xét lại và sự thật dần được sáng tỏ.
“Theo lời bố tôi kể thì đầu năm 1953, Nhà in Bộ Tài chính đã biệt phái bố tôi sang Ban Pháp chế Phủ Thủ tướng làm nhiệm vụ sáng tác Bằng khen, Huân, Huy chương cho Chính phủ. Tại đây, ông bắt đầu tham gia cuộc vận động sáng tác mẫu Quốc huy Việt Nam được phát động tháng 6/1951. Từ năm 1953 - 1955, bằng tài năng và sự lao động miệt mài, nghiêm túc, ông đã có đến 94 bản vẽ nghiên cứu, phác thảo và hàng chục bản vẽ chì chi tiết những đối tượng mà ông muốn thể hiện trong mẫu Quốc huy”, bà Thủy nhớ lại.
Vẫn lời bà Thủy: “Từ những nghiên cứu đó, bố tôi đã hoàn thành 15 bản vẽ mẫu Quốc huy đa dạng nhưng thống nhất về ý tưởng để gửi cấp trên lựa chọn. Đến tháng 10/1954, từ hơn 300 mẫu Quốc huy của các họa sĩ tham gia, cuối cùng chỉ còn 15 mẫu của tác giả duy nhất là Bùi Trang Chước được lựa chọn để trình Chính phủ.
Sau đó, do nhiệm vụ đặc biệt và tuyệt mật của Chính phủ giao, ông lên đường sang Trung Quốc để vẽ và in tiền. Chính vì vậy, ông không có điều kiện chỉnh sửa, hoàn thiện Quốc huy theo sự góp ý của Trung ương sau kỳ họp Quốc hội vào tháng 9/1955. Nhiệm vụ chỉnh sửa, hoàn thiện này sau đó được giao cho họa sĩ Trần Văn Cẩn. Chính điều đó đã gây ngộ nhận và nhầm lẫn trong suốt mấy chục năm qua”, bà Bùi Minh Thủy kể.
Bà Bùi Minh Thủy, người con gái thứ bảy của họa sĩ Bùi Trang Chước vẫn còn nhớ niềm vui ngày 7/4/2019 khi tấm biển tên phố Bùi Trang Chước được chính thức gắn lên: “Hôm đó, gia đình tôi đến đủ, đông lắm, từ các bác lão niên cho tới các cháu nhỏ thế hệ cháu, chắt. Giá mà cha mẹ tôi còn sống đến ngày nay…”.
Sự nhầm lẫn kéo dài nhiều thập kỷ
Theo lời kể của bà Bùi Minh Thủy, thì suốt mấy chục năm qua (từ năm 1955), tác giả Quốc huy Việt Nam được xác định là của cố họa sĩ Trần Văn Cẩn. Tuy nhiên, từ sau khi họa sĩ Lê Lam có bài viết “Người vẽ Quốc huy” đăng báo ngày 9/9/2001, cho rằng họa sĩ Bùi Trang Chước mới là người sáng tác và thực hiện các phác thảo Quốc huy... thì vấn đề được xem xét lại và sự thật dần được sáng tỏ.
“Theo lời bố tôi kể thì đầu năm 1953, Nhà in Bộ Tài chính đã biệt phái bố tôi sang Ban Pháp chế Phủ Thủ tướng làm nhiệm vụ sáng tác Bằng khen, Huân, Huy chương cho Chính phủ. Tại đây, ông bắt đầu tham gia cuộc vận động sáng tác mẫu Quốc huy Việt Nam được phát động tháng 6/1951. Từ năm 1953 - 1955, bằng tài năng và sự lao động miệt mài, nghiêm túc, ông đã có đến 94 bản vẽ nghiên cứu, phác thảo và hàng chục bản vẽ chì chi tiết những đối tượng mà ông muốn thể hiện trong mẫu Quốc huy”, bà Thủy nhớ lại.
Vẫn lời bà Thủy: “Từ những nghiên cứu đó, bố tôi đã hoàn thành 15 bản vẽ mẫu Quốc huy đa dạng nhưng thống nhất về ý tưởng để gửi cấp trên lựa chọn. Đến tháng 10/1954, từ hơn 300 mẫu Quốc huy của các họa sĩ tham gia, cuối cùng chỉ còn 15 mẫu của tác giả duy nhất là Bùi Trang Chước được lựa chọn để trình Chính phủ.
Sau đó, do nhiệm vụ đặc biệt và tuyệt mật của Chính phủ giao, ông lên đường sang Trung Quốc để vẽ và in tiền. Chính vì vậy, ông không có điều kiện chỉnh sửa, hoàn thiện Quốc huy theo sự góp ý của Trung ương sau kỳ họp Quốc hội vào tháng 9/1955. Nhiệm vụ chỉnh sửa, hoàn thiện này sau đó được giao cho họa sĩ Trần Văn Cẩn. Chính điều đó đã gây ngộ nhận và nhầm lẫn trong suốt mấy chục năm qua”, bà Bùi Minh Thủy kể.
Họa sĩ Bùi Trang Chước |
Năm 2016, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân xuất bản cuốn sách “Họa sĩ Bùi Trang Chước – Tác giả vẽ mẫu Quốc huy Việt Nam”. Trong cuốn sách này có bản di bút “Tôi vẽ mẫu Quốc huy” do chính họa sĩ Bùi Trang Chước viết ngày 26/4/1985 về ý nghĩa của biểu tượng Quốc huy mình sáng tác: “Phác thảo mẫu Quốc huy Việt Nam cuối cùng của tôi hồi đó là trình bày theo hình tròn, hai bên xung quanh là các bông lúa Việt Nam có mấy bông lúa rủ vào bên trong ôm cái đe ở giữa phía dưới, tượng trưng cho công nông nghiệp.
Dưới đe là dải lụa sau này có chữ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, hai đầu dải lụa quấn hai bên bông lúa từ dưới lên mỗi bên hai đoạn. Ở giữa phía trên trong nền là ngôi sao vàng trên nền đỏ. Dưới ngôi sao gần giữa trung tâm nền là vòng cung mặt trời có tia chiếu sáng chung quanh, gợi lên hình ảnh của buổi bình minh.
Toàn bộ Quốc huy tôi dùng hai màu vàng và đỏ, khi thực hiện sơn mài là sơn son thiếp vàng, màu cổ truyền hoành phi câu đối của dân tộc ta hay dùng. Số mẫu này tôi làm hai bản: Một bản đưa đồng chí Côn để đệ trình lên Bác Hồ và được Bác Hồ góp ý: hình tượng cái đe là thủ công nghiệp cá thể; nên dùng hình tượng tượng trưng cho nền công nghiệp hiện đại. Còn một bản hiện nay tôi vẫn giữ”...
Trong quá trình đi thu thập tài liệu làm chứng cứ, bà Thủy đã hàng tháng trời vào Cục Lưu trữ nhà nước sao chụp các văn bản liên quan. Tại đây bà nhận thấy, bản Quốc huy đã được Chính phủ thông qua trong Cục Lưu trữ lại giống đến 99% so với mẫu mà gia đình đang giữ bản gốc từ năm 1955 cũng như so với bản tờ rơi về Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy mà Quốc hội thông qua tháng 9/1955. Những bằng chứng này càng thôi thúc bà Thủy trên hành trình đi tìm lại sự thật cho cha.
Ngày 27/2/2004 Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 42/TB-VPCP thông báo ý kiến của Thủ tướng Phan Văn Khải tại cuộc họp về việc xác định tác giả vẽ mẫu Quốc huy Việt Nam như sau: “Việc xây dựng mẫu Quốc huy Việt Nam được thực hiện theo chủ trương của Bác Hồ, Đảng và Nhà nước ta. Mẫu Quốc huy Việt Nam là một cống hiến chung của giới mỹ thuật Cách mạng Việt Nam, trong đó phải kể đến công lao của họa sĩ Bùi Trang Chước - người đã vẽ những mẫu Quốc huy để làm cơ sở lựa chọn, hoàn thiện và họa sĩ Trần Văn Cẩn - người đã chỉnh sửa, hoàn thiện mẫu Quốc huy theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo để trình Quốc hội phê duyệt. Giao Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề tác giả vẽ mẫu Quốc huy Việt Nam”.
Tháng 9/2014, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có công văn chính thức thông báo kết luận của Thủ tướng về vấn đề tác giả Quốc huy Việt Nam: “Mẫu Quốc huy là một cống hiến chung của giới mỹ thuật cách mạng Việt Nam, trong đó phải kể đến công lao của họa sĩ Bùi Trang Chước – người đã vẽ những mẫu Quốc huy để làm cơ sở lựa chọn, hoàn thiện”…
Hồng Minh