Cư dân trong vùng giải thích nguồn gốc của địa danh này bằng 2 cách khác nhau, nhưng đều liên quan đến ngựa:
- Cách giải thích thứ nhất cho rằng: Địa danh này ban đầu là tên của vùng núi thường có ngựa đến ăn cỏ. Trong quá trình khảo sát, chúng tôi cũng thu thập được nhiều thông tin đáng tin cậy cho biết, khu vực người Jrai và Bahnar ở phía Đông cao nguyên Pleiku, từ thập niên 30 của thế kỷ XX về trước nuôi rất nhiều ngựa. Trong chuyến khảo sát năm 2004, bok Blip (sinh năm 1917), bok Byêk (sinh năm 1920) ở làng Biă Tih, xã A Dơk, huyện Đak Đoa cho chúng tôi biết, các làng A Dơk Kông, Biă Tih đầu thế kỷ XX có khoảng 20% số hộ nuôi ngựa. Ngựa được nuôi chủ yếu để phục vụ cho việc đi săn (bằng hình thức săn vây). Hiện tên tuổi những người giỏi cưỡi ngựa săn bắt trong vùng còn được lưu truyền đến ngày nay như: bok Tu, bok Brơng, bok Piơm... Ngày nay, trong phong tục cổ truyền ở vùng này vẫn còn nghi lễ liên quan đến ngựa, mà đồng bào gọi là Koh sa axeh (lễ ăn ngựa).
- Cách giải thích thứ 2 liên quan đến chính đoạn đèo Chư Sê: Đầu thế kỷ XX, con đường từ Tuy Hòa, qua Cheo Reo lên Pleiku chỉ là một đường đất nhỏ. Những thương nhân người Kinh thường dùng ngựa để chở hàng hóa, nhu yếu phẩm và muối từ đồng bằng lên bán cho đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao. Đến đoạn đường đèo quanh co này, phần vì mệt, phần vì khát nước và đói cỏ, nhiều con ngựa đã không trụ nổi mà chết tại đây. Thấy nhiều ngựa bị chết trên đoạn đèo này, dân những làng gần đó gọi núi này là Chư Axeh.
Trong cách nói của người Jrai và Bahnar, chữ A đứng đầu câu thường bị “nuốt” mất, nên chỉ còn nghe được từ Xeh, từ đó, những người không thuộc chủ nhân của ngôn ngữ này tiếp nhận và đọc chệch là Sê.
Theo baogialai.com.vn
Trong những năm đầu của thiên niên kỷ thứ hai sau công nguyên, vùng trũng Krông Pa với những người Jrai là chủ nhân của nó đã từng thuộc vương quốc Champa, dấu vết hiện còn lại là phế tích của tháp Chăm mà người dân địa phương gọi là Bang Keng ở Krông Năng.
Tổng hợp: SGT Group.